Monday, July 27, 2009

ไปปล่อยเต่าทะเลกันเถอะ

เช้านี้ (อาทิตย์ที่ 26 ก.ค.) เพิ่งกลับมาจากโอซาก้าสดๆร้อนๆ วันเสาร์นอนสลบเหมือดหนึ่งวัน ไม่ทำอะไรเลย นอนๆๆๆๆ เก็บแรงมาปล่อยเต่าที่อะควาเรียม
ทริปนี้ออกมากแต่เช้า รถออกเจ็ดโมงครึ่ง รีบตาลีตาเหลือกตื่นมาแต่เช้า อาบน้ำอาบท่าแล้วก็มี Breakfast box นอนแอ้งแม้งรออยู่ที่ชั้นล่าง กินแซนวิชเสร็จก็ดูวิวพอเพลินๆ ชม.ครึ่งก็ถึงแล้ว Churaumi Aquarium
วันนี้เรามีนัดกันมาปล่อยเต่าทะเล เป็นหนึ่งในการอนุรักษ์ธรรมชาติของที่นี่ โดยเค้าพยายามจะปลูกฝังให้เด็กๆมีจิตสำนึกรักทะเล รักเต่าทะเลกันตั้งแต่เด็กๆ
มาถึงก็มีป้ายมาห้อยคอเลย นี่.. ในฐานะตัวแทนจากประเทศไทย มาร่วมปล่อยเต่ากับเด็กๆที่นี่เค้า รวมๆแล้วมี participant จากไจก้ามาสิบคน
พิธีเปิดก็คือ ผอ.ออกมากล่าวเปิด แล้วก็ให้พวกเราบอกชื่อเรียกเต่าทะเลในภาษาของเรากับเด็กๆ งานนี้ได้ออกทีวีด้วย อิอิ
หลากหลายประเทศจากทั้งไจก้า และมหาวิทยาลัยริวไดของโอกินาวา
อันนี้เต่าของพวกเรา เค้าเรียกว่าเป็นเต่าแดง ของไทยเรียกอะไรไม่รู้ เต่าพวกนี้อายุประมาณหนึ่งขวบ เพราะเค้าบอกว่าเป็นอายุที่สามารถจะดูแลตัวเองได้แล้ว ไม่เล็กเกินไปที่จะโดนปลากิน
ดูโฉมหน้ากันชัดๆ เค้าบอกว่าวิธีการจับเต่าทะเลก็ให้จับแถวๆพุงเต่า ระวังมือด้วย เพราะฟันคม เดี๋ยวจะมีของที่ระลึกติดตัวเต่าไป ตัวเต่านิ่มๆนะ แต่ว่ามีเล็บด้วย เวลาอุ้มก็เอาขาหน้ามาตีมือเรา ตุ้บๆๆๆเลย

อันนี้ฝึกอุ้มก่อน สตาฟบอกว่าโอกาสจะได้ใกล้ชิดเต่าทะเลแบบนี้หายาก เพราะฉะนั้น ได้โอกาสจับตัวเป็นๆแล้วก็ให้เพ่งพินิจพิจารณากันให้เต็มที่ก่อนจะปล่อยลงทะเล ดูจนพอใจแล้วค่อยปล่อย เป็นอีกประสบการณ์ที่น่าจดจำที่นี่

No comments:

Post a Comment