Saturday, August 8, 2009

เอสะ (อีกแล้วครับท่าน! )

มีคนเค้าบอกว่า หน้าร้อน เป็นหน้า high season ของที่นี่ เพราะชาวโอกินาว่าจะมีสารพัดเทศกาลและกิจกรรมแบบไม่หยุดหย่อน รวมถึงที่นี่ด้วย ถนนโคคุไซโดริ ถนนอินเตอร์สุดๆแล้วของที่นี่
และเช่นเคย ที่ขาดไม่ได้ คือการแสดงเอสะแดนซ์ หรือพูดง่ายๆก็คือตีกลองแบบบ้านเรานั่นแหละ เป็นการแสดงท้องถิ่นของที่นี่ เห็นๆเลยว่ารับวัฒนธรรมจากจีนมากันแบบสุดๆ เพราะฉะนั้นมีงานอะไรที ก็เอสะๆๆๆ

แต่เอสะคราวนี้ไม่ธรรมดา เพราะว่าเป็นเทศกาล 10,000 เอสะ คือ จะมีการโชว์เอสะจากทีมต่างๆ รวมกว่าหมื่นคน ความยาว 1.6 ไมล์ตลอดถนนสายโคคุไซ ...ว่าเข้าไปนั่น งานนี้เค้าโชว์กันตั้งแต่บ่ายโมง เรียกว่าไปหาจุดยืน(ตากแดด) เหมาะๆ ปักหลักกันได้เลย เพราะทีมเอสะจะทยอยมาโชว์ตรงหน้าคุณ เวียนไปเรื่อยๆ (ถ้าไม่เป็นลมวูบไปซะก่อน) ก็จะได้ดูเอสะกันอย่างหนำใจเลยล่ะ
แต่ไม่ไหวแล้ว พี่ไทยร้อนมาก พี่ไทยหนีไปหาไอติมอร่อยๆในตลาดกินดีกว่า ไอติมร้านนี้มีรสแปลกๆเยอะเลย รสลูกท้อ รสสตอเบอรี่ รสงาดำ รสคัสตาร์ด ฯลฯ สนนราคา 250 เยน
พี่บิ๊กสั่งไอติมงาดำ ฮ่าๆๆๆ ไม่อร่อยเลย รสชาติเหมือนน้ำงาดำเยาวราชบ้านเรา แต่แข็งเท่านั้นแหละ
อันนี้ของเรา อร่อยจัง รสคัสตาร์ด หอมคาราเมล เนย โออิชิ!
งอแงกินไอติมเสร็จแล้ว ลองพามาดูข้างทางโคคุไซมั่งดีกว่า อันนี้สัตว์ประหลาด คาดว่าน่าจะเป็นสปีชี่เดียวกับปูเสฉวน (แต่ไม่มีเปลือกหอยนะ) ตัวใหญ่มาก ขนาดซักประมาณลูกแตงโมได้ กินผลไม้เป็นอาหาร น่าสงสารอ่ะ โดนเอามาทิ้งไว้ข้างถนนให้คนดู คงร้อนแย่เลย
ข้างถนนก็ยังตีกันอยู่ เอสะ เอาเข้าไป ตีกันเข้าไป กลองน่ะ อันนี้เค้ามาตีโชว์หน้าร้านเครื่องดนตรี เนื่องจากสนับสนุนอุปการณ์การแสดง
อันนี้หน้าป้อมตำรวจ มีรูปผู้ต้องสงสัย ยากูซ่า มาเฟีย มาติดให้ดูพอหายคิดถึง

No comments:

Post a Comment